MeeStang
เรื่องรถต้องรู้

ค้างจ่ายค่างวดรถได้นานสุดกี่วัน ถึงจะไม่โดนยึดรถ

ด้วยปัญหาการเงิน ทำให้หลายคนจ่ายค่างวดรถไม่ไหว เพราะหมุนเงินไม่ทัน จึงมีคำถามว่า หนี้งวดรถที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนนั้น เราสามารถจ่ายช้าสุดได้กี่วันหรือกี่เดือน ค้างชำระได้กี่งวดกันแน่ถึงจะไม่โดนไฟแนนซ์มายึดรถไป แล้วถ้าหากโดนยึดรถจะต้องเสียค่าอะไรบ้าง มาดูรายละเอียดกัน

ค้างค่างวดรถได้กี่วัน กี่งวด? ก่อนถูกยึดรถ

ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คุณสามารถค้างค่างวดรถได้นานสุด 3 งวด หรือ 90 วัน หรือ 3 เดือน แล้วหลังจากนั้น บริษัทไฟแนนซ์จะมีหนังสือแจ้งให้คุณไปชำระหนี้ที่ค้างไว้ภายใน 30 วัน หากเกินจากนี้ไปแล้ว คุณยังไม่ได้ไปติดต่อชำระเงินหรือเคลียร์หนี้ที่ค้างไว้ บริษัทไฟแนนซ์สามารถบอกยกเลิกสัญญา และยึดรถได้ทันที

ที่มาภาพ: สคบ.

จ่ายเงินค่างวดรถไม่ไหว ทำไงดี?

หากค้างค่างวดรถ 3 เดือนติดต่อกัน แล้วกำลังจะโดนยึดรถ ทางทีดีเราควรเข้าไปเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อขอประนอมหนี้ เช่น ขอจ่ายค่างวดรถบางส่วนก่อน หรือขอเลื่อนหนี้ออกไปก่อน หรือขอแจ้งปรับโครงสร้างหนี้ขยายเวลาผ่อน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าเราอาจจะต้องจ่ายค่างวดรถอย่างน้อย 1 เดือน (หรือ 1 งวด) ไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้รถโดนยึดและรักษาเครดิตการเงินไว้ ดังนั้น หากพบว่า ตนเองไม่มีกำลังมากพอในการจ่ายหนี้ได้ ให้รีบติดต่อขอเจรจากับไฟแนนซ์ทันทีแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป เดี๋ยวจะสายเกินแก้

การติดตามทวงถามหนี้ของไฟแนนซ์

เมื่อคุณค้างชำระเกิน 90 วัน หรือ 3 งวด บริษัทสินเชื่อจะเริ่มติดตามทวงถามหนี้ โดยให้เวลาเราอีก 30 วัน ในการติดต่อชำระหนี้คงค้าง ซึ่งในระหว่างนี้คุณจะโดนทวงถามหนี้ในรูปแบบ เช่น
• ติดตามทวงถามหนี้ทางโทรศัพท์จากบริษัทสินเชื่อ
• ติดตามทวงถามหนี้จากจดหมายที่ส่งมาที่บ้าน
• ติดตามทวงถามหนี้จากสำนักกฎหมายที่ถูกส่งเรื่องไปแล้ว
• การฟ้องร้องคดีจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล
ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการทวงหนี้ที่ถูกกฎหมาย และแต่ละขั้นตอนล้วนมีค่าบริการที่คุณจะต้องจ่ายให้กับทางบริษัทสินเชื่ออีกด้วย

เมื่อรถจะถูกยึด ต้องทำอย่างไร?

ถ้าสุดท้ายแล้วเราไม่สามารถชำระหนี้งวดรถที่ค้างได้ภายในเวลาที่กำหนด บริษัทไฟแนนซ์จะเข้ายึดรถของเราและนำเข้าสู่กระบวนการขายทอดตลาด ซึ่งอาจจะเทรดไปตามเต็นท์รถมือสอง หรือไม่ก็ปล่อยออกผ่านการประมูล โดยบริษัทไฟแนนซ์จะต้องแจ้งให้เราทราบก่อนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน เพื่อให้เรามีสิทธิ์ซื้อคืนก่อนเป็นอันดับแรก ถัดจากนั้นเมื่อรถถูกขาดทอดตลาดไป หากราคาที่ปล่อยออกไปมากกว่าหนี้ที่เราค้างชำระไว้ เราก็จะได้เงินส่วนต่างก้อนนั้นด้วย แต่หากราคาที่ปล่อยออกไปน้อยกว่าหนี้ที่เราค้างชำระไว้ ทางไฟแนนซ์ก็จะเรียกเก็บเงินหรือทวงหนี้ส่วนต่างก้อนนี้จากเราด้วย ซึ่งเราจำเป็นต้องจ่ายเพิ่ม

ข้อควรระวัง เมื่อโดนไฟแนนซ์ยึดรถ

กรณีที่เราต้องโดนบริษัทไฟแนนซ์เข้ามายึดรถจริงๆ แนะนำว่า ให้เอาของมีค่าออกจากรถให้หมด จากนั้นตรวจสอบผู้ที่มายึดด้วยว่าเป็นพนักงานของบริษัทไฟแนนซ์นั้นจริงหรือไม่ มีเอกสารยืนยันตัวตนถูกต้องหรือเปล่า เพื่อป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง เมื่อถูกยึดรถไปแล้วอย่าลืมขอเอกสารการยึดรถจากพนักงานเก็บเป็นหลักฐานไว้ด้วย

Related posts

จ่ายค่างวดรถล่วงหน้า ชำระค่างวดเกินจำนวนดีไหม?

Guru Stang

ผ่อนรถไม่ไหว คืนรถไฟแนนซ์ได้ไหม? ทุกปัญหามีทางแก้

Guru Stang

เอกสารโอนรถ แบบฟอร์มโอนรถ ดาวน์โหลดฟรี PDF

Guru Stang