MeeStang
การเงินน่ารู้

รายได้เท่าไหร่ต้องยื่นภาษี และได้สิทธิยกเว้นภาษี

มีคำถามว่า เงินเดือนเท่าไร? รายได้เท่าไร? จะรู้ได้อย่างไรว่าเราถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับสรรพากรแล้วหรือยัง?

การเสียภาษี

คำตอบคือ ให้พิจารณารายได้เป็นหลัก หากยี่นแบบแสดงรายการกับทางกรมสรรพากร ถ้ารายได้ทั้งปีหักค่าใช้จ่าย หักค่าลดหย่อนแล้วเหลือเงินได้ไม่ถึง 150,000 บาท ได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษี ไม่ต้องเสียภาษี แต่ถ้าหากเกินกว่า 150,000 บาท ต่อปี ต้องเสียภาษี นั่นเอง

หลักเกณฑ์สำหรับผู้ที่ไม่ต้องยื่นภาษี

ผู้ที่ไม่ต้องยื่นภาษี หากรายได้ของคุณเข้าเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้

  • มีเงินเดือนประจำเพียงช่องทางเดียว โดยที่เงินเดือนไม่เกิน 120,000 บาทต่อปี หรือ 10,000 บาทต่อเดือน
  • ตลอดทั้งปีมีรายได้ทางอื่นไม่เกิน 60,000 บาท หรือ 5,000 บาทต่อเดือน
  • หากจดทะเบียนสมรส และทั้งคู่มีรายได้ทางเดียวจากเงินเดือน รวมกันแล้วทั้งปีไม่เกิน 220,000 บาท
  • จดทะเบียนสมรสแล้ว แต่ทั้งคู่มีรายได้ทางอื่นด้วยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 120,000 บาท หรือประมาณเดือนละ 10,000 บาท
  • มีรายได้จากเงินปันผลกองทุนรวม แล้วใช้สิทธิ์ปล่อยให้ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายเป็นภาษีสุดท้าย (Final Tax)
  • มีรายได้จากดอกเบี้ยธนาคาร ดอกเบี้ยพันธมิตร ดอกเบี้ยหุ้นกู้ ส่วนต่าง discount bond กำไรจากการขายตราสารหนี้ เงินปันผลของบริษัทห้างร้าน แล้วใช้สิทธิ์ปล่อยให้ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายเป็นภาษีสุดท้าย (Final Tax)
  • มีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มา โดยทางอื่นที่ไม่ได้มุ่งหากำไร แล้วใช้สิทธิ์ปล่อยให้ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายเป็นภาษีสุดท้าย (Final Tax)
  • มีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมรดกหรือมีคนให้มา แล้วใช้สิทธิ์ปล่อยให้ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายเป็นภาษีสุดท้าย (Final Tax)

Final tax คือภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่กฎหมายให้สิทธิ์สำหรับรายได้ตามประเภทที่กำหนด ให้ผู้มีรายได้นำรายได้ประเภทนั้นมารวมคำนวณภาษีปลายปีหรือไม่รวมก็ได้

ตารางสรุปเกณฑ์การยื่นภาษี

บทลงโทษและค่าปรับหากไม่ยื่นภาษี 

ถ้ามีรายได้สุทธิถึงเกณฑ์ที่กำหนด หากไม่ยื่นแบบแสดงรายได้เพื่อเสียภาษีถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

  • กรณีไม่ได้ยื่นแบบภาษีภายในกำหนด มีโทษปรับทางอาญาสูงสุด 2,000 บาท พร้อมเสียเบี้ยปรับ ไม่เกิน 2 เท่า ของค่าภาษีที่ต้องจ่าย และ เสียเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนของภาษีที่ต้องจ่ายนับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบจนถึงวันที่จ่ายครบ
  • กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบภาษีภายในกำหนดเพื่อเลี่ยงภาษี มีโทษปรับทางอาญาสูงสุด 5,000 บาท จำคุกสูงสุด 6 เดือน พร้อมเสียเบี้ยปรับ 2 เท่า ของค่าภาษีที่ต้องจ่าย และ เสียเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนของภาษีที่ต้องจ่ายนับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบจนถึงวันที่จ่ายครบ
  • กรณีหนีภาษี มีโทษปรับทางอาญาตั้งแต่ 2,000 – 200,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี พร้อมเสียเบี้ยปรับ 2 เท่า ของค่าภาษีที่ต้องจ่าย และ เสียเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนของภาษีที่ต้องจ่ายนับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบจนถึงวันที่จ่ายครบ

Related posts

สามีภรรยา คู่สมรส ควรยื่นภาษีรวมกันหรือแยกกัน แบบไหนดีกว่า?

Guru Stang

วิธีสร้าง QR Code ไว้รับเงินและจ่ายเงินค่าสินค้า

Guru Stang

น้ำหนักมาตรฐานทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ

Guru Stang